ปัจจุบันเครื่องสำอางเด็กได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากกิจกรรมที่ส่งเสริมการแสดงออก ไม่ว่าจะกิจกรรมในโรงเรียนที่มีกิจกรรมแต่งตัวงานปาร์ตี้ หรือเต้นรำ หรือกิจกรรมการประกวดร้องเพลง การประกวดดนตรีต่างๆ ทำให้เด็กๆจำเป็นต้องใช้เครื่องสำอางเพื่อความสวยงาม แต่ผู้ปกครองส่วนใหญ่มักมีความกังวลถึงความปลอดภัย ในการใช้เครื่องสำอางสำหรับผู้ใหญ่กับผิวหน้าเด็ก จึงมองหาผลิตภัณฑ์ดีๆที่เหมาะสมและปลอดภัยสำหรับเด็กกันมากขึ้น นาทีนี้จึงนับเป็นโอกาสสำหรับนักสร้างแบรนด์เครื่องสำอางที่จะเจาะกลุ่มเครื่องสำอางเด็ก  วันนี้วธูธรจำพาทุกท่านมาทำความเข้าใจในการสร้างเครื่องสำอางเด็กว่ามีข้อควรรู้อะไรบ้าง ตามมาอ่านกันเลยค่ะ

เครื่องสำอางเด็ก

ผิวเด็กบอบบาง ไม่เหมือนผู้ใหญ่

เครื่องสำอางทั่วไปที่จำหน่ายตามท้องตลาด คิดค้นมาเพื่อผิวหนังของผู้ใหญ่ มีปริมาณสารเคมีที่เหมาะสมสำหรับผิวของผู้ใหญ่ แต่ปริมาณเหล่านั้นไม่เหมาะสมกับผิวเด็ก ผู้ใหญ่ใช้อาจไม่เกิดการแพ้หรือระคายเคือง แต่เด็กอาจจะเกิดอาการแพ้ เกิดผื่นแดง ผิวระคายเคือง หากสะสมอาจจะทำให้เกิดภูมิแพ้ได้ ผู้ใหญ่จึงควรให้ความสำคัญ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กค่ะ

สารเคมีที่ไม่ควรใช้กับเครื่องสำอางเด็ก

Paraben หรือ พาราเบน เป็นสารกันเสียที่ใส่ในเครื่องสำอาง สามารถต้านการเจริญเติบโตเชื้อจุลินทรีย์และเชื้อราได้ดี แต่มีข้อมูลว่าเจ้าพาราเบนนี้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนทั้งเพศชายและหญิงได้ อาจนำไปสู่โรคร้ายอย่างมะเร็งเต้านม แต่ทั้งนี้ยังไม่มีข้อมูลสรุปแน่ชัดถึงผลเสียของการใช้พาราเบนในปริมาณเล็กน้อย และพาราเบนก็ได้รับการรับรองให้ใช้ได้ในกระทรวงสาธารณสุขบ้านเรา เช่น Methyl Paraben ไม่เกิน 0.4% และ Prophyl Paraben ไม่เกิน 0.14% เป็นต้น ดังนั้นในแง่ของการทำตลาดผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก เราจึงควรหลีกเลี่ยงสารพาราเบน เพื่อความสบายใจของผู้บริโภค เพราะเมื่อมีคำว่า Paraben Free พ่อแม่มักเลือกซื้อมากกว่าผลิตภัณฑ์ที่ผสมพาราเบนให้ลูก จริงไหมคะ?
Silicone หรือ ซิลิโคน เป็นสารเคมีที่มักใส่ในครีมทาผิว ทำให้เกิดการนุ่มลื่น ใช้งานง่าย หากใช้เป็นเวลานานอาจเกิดการสะสมจนทำให้ผิวหนังอุดตัน เกิดการระคายเคืองหรือสิวได้ จึงไม่เหมาะสมกับการใช้ในเครื่องสำอางเด็ก

Propylene Glycol  หรือ โพรไพลีน ไกลคอล คือสารเคมีที่ช่วยเรื่องการหล่อลื่น นิยมใส่ในผลิตภัณฑ์ในครีมหรือเจลเพื่อเพิ่มความนุ่ม ลื่น ใช้งานง่าย รวมถึงเป็นตัวละลายทำให้เนื้อครีมมีความเสถียร เมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนแปลงไป ทั้งยังสามารถช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นลดการเสียน้ำในผิว แต่การใช้ปริมาณสูงเกิน 5% อาจทำให้เกิดอาการแสบร้อนระคายเคืองได้ จึงไม่เหมาะสมกับการใช้ในเครื่องสำอางเด็ก
Triethanolamine (TEA) หรือไตร เอทาโนลาไมน์ คือสารเคมีที่นิยมใช้ในกลุ่มเครื่องสำอางทำความสะอาด กลุ่มชำระล้าง เป็นสารที่มีฤทธิ์กัดกร่อน ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองในผิวที่บอบบาง เช่นผิวเด็ก จึงไม่เหมาะสมใช้ในเครื่องสำอางสำหรับเด็ก

4 สัญญาณอันตรายจากการใช้เครื่องสำอางผู้ใหญ่กับผิวหน้าเด็ก

หากเด็กๆใช้เครื่องสำอางแล้วเกิดอาการเหล่านี้ ผู้ปกครองควรหยุดการใช้แล้วพาไปพบแพทย์นะคะ

  1. ผิวมีผื่นแดง

ผิวจะมีผื่นแดงเป็นเม็ดเล็กๆ ทำให้เกิดอาการแสบคัน อาจเกาจนผิวถลอก หากเกิดอาการนี้ควรล้างออกด้วยน้ำสะอาดทันที

  1. มีสิวขึ้น อาจจะเกิดจากปิโตรเลี่ยมออยล์หรือซิลิโคน เกิดจากผิวเกิดอาการอุดตัน ควรดูแลทำความสะอาดมากขึ้น หากไม่หายควรนำไปพบแพทย์ค่ะ
  2. คันตาหรือตาแดง

การใช้เครื่องสำอางเช่น อายชาโดว์ มาสคาร่า อายไลเนอร์ กับตาเด็กๆ มักผสมสีและสารเคมีอาจให้การระคายเคือง และติดเชื้อ มีอาการคัน ตาแดง จนไปถึงกระจกตาเป็นแผลได้

  1. ปากแห้ง ปากลอก

การทาลิปสติกผสมสีและมีสารเคมี มักทำลายความชุ่มชื้นของปากเด็ก ทำให้ปากเด็กๆแห้งและลอก จนอาจจะเลือดไหลได้

หากต้องผลิตเครื่องสำอางเด็กต้องเลือกส่วนผสมอย่างไร?

ต้องเลือกส่วนผสมเน้นมาสารสกัดจากธรรมชาติ ไม่อันตราย เช่น น้ำมันมะพร้าว เชียร์บัตเตอร์ สีผึ้ง น้ำมันรำข้าว ว่านหางจระเข้ เป็นต้น ที่มีการรับรองว่าปลอดภัยสำหรับเด็ก สามารถผลิตเครื่องสำอางเด็กได้ไม่ว่าจะเป็น พาเลท อายชาโดว์ทาตา บลัชออนปัดแก้ม ครีมบำรุงผิว หรือลิปสติก เป็นต้น

สินค้าแนะนำ

เครื่องสำอางเด็ก Head to Toe Baby Wash
Natural Head To Toe Baby Wash– โฟมทำความสะอาดผิวและผมเด็ก
KIDDY BABY LOTION– โลชั่นบำรุงผิวเด็ก
KIDDY HAIR SEUM- เซรั่มบำรุงผมเด็ก
KIDDY TOOTHPASTE-ยาสีฟันเด็ก

(Visited 440 times, 1 visits today)

มีข้อสงสัย เพิ่มเติม ติดต่อสอบถาม

ที่มาบทความ : https://www.wathoothorn.com/?p=496

Leave a comment

Your email address will not be published.


Warning: count(): Parameter must be an array or an object that implements Countable in /home/xn12cmjl1d/domains/watoothron.com/public_html/wp-content/themes/public-blog/footer.php on line 14

Warning: count(): Parameter must be an array or an object that implements Countable in /home/xn12cmjl1d/domains/watoothron.com/public_html/wp-content/themes/public-blog/footer.php on line 17

Warning: count(): Parameter must be an array or an object that implements Countable in /home/xn12cmjl1d/domains/watoothron.com/public_html/wp-content/themes/public-blog/footer.php on line 19

Warning: count(): Parameter must be an array or an object that implements Countable in /home/xn12cmjl1d/domains/watoothron.com/public_html/wp-content/themes/public-blog/footer.php on line 21