สำหรับเจ้าของธุรกิจเครื่องสำอางหน้าใหม่ อาจจะมีปัญหากับการตั้งราคาสินค้าว่าจะตั้งราคาบวกกำไรเท่าไหร่ดี บ้างก็ไปดูสินค้าตาม 7-11 บ้างก็ดูสินค้าที่เค้าขายออนไลน์ว่าเค้าตั้งราคากันเท่าไหร่ และเปรียบเทียบกับสินค้าของตัวเอง ว่าเราควรตั้งให้ใกล้เคียงเพื่อที่จะแข่งขันในตลาดได้…แต่จริงๆแล้วการตั้งราคามันเป็นอะไรที่มากกว่านั้นมากค่ะ

วันนี้วธูธร มีสูตรการตั้งราคาสินค้าเครื่องสำอางมาให้ทุกคนที่อยากเป็นเจ้าของแบรนด์ อยากผลิตเครื่องสำอางเป็นแบรนด์ของตัวเอง อยากรู้ใช่มั้ยคะ ว่าตั้งราคาสินค้าอย่างไรให้เราได้กำไร+ไม่ขาดทุน

STEP 1 รู้ราคาต้นทุนสินค้าตัวเองก่อน

ต้นทุนการผลิตเครื่องสำอาง หลายๆคนมักเข้าใจผิดว่า ราคาที่ได้จากโรงงานผลิตเครื่องสำอางนั้น ค่าเนื้อครีม + แพ็คเกจจิ้ง คือต้นทุนทั้งหมด บอกเลยค่ะว่า คิดผิดมหันต์ เพราะจริงๆแล้วเราควรคิดต้นทุน ดังนี้ค่ะ

  1. ต้นทุนขายหรือสินค้า

คือต้นทุนค่าเนื้อครีม + แพ็คเกจจิ้ง +ส่วนประกอบอื่นๆ เช่น ฉลาก, สติ๊กเกอร์, กล่อง เป็นต้น

  1. ต้นทุนบริหาร

คือ ต้นทุนระหว่างผลิตสินค้า การสำรวจตลาด ต้นทุนสินค้าคู่แข่ง, สินค้าทดลองใช้, ต้นทุนค่าสิทธิบัตรงานวิจัย, ต้นทุนค่าที่ปรึกษา ค่าจดแจ้งอย., ค่าทดสอบผลิตภัณฑ์จากลุ่มตัวอย่าง ( ที่เคลมว่า เห็นผลภายใน x สัปดาห์ สำรวจจาก ผู้หญิง ยุ x ปี จำนวน x คน ), ค่าทดสอบการแพ้หรือทดสอบการปนเปื้อน ( Dermatology tested ), ค่าขนส่งมายังคลังสินค้าของเรา  และค่าต้นทุนอื่นๆที่เกิดขึ้นเพื่อใช้ประกอบสินค้าที่พร้อมจะวางขาย ต้นทุนการตลาด ค่าโฆษณาออนไลน์ จ้างบิวตี้บล็อกเกอร์ ค่าจ้างเอเจนซี่ทำโฆษณา ค่าการตลาดแบบสะสมแต้ม ทำคูปองส่วนลด ของสมนาคุณ สินค้าขนาดทดลองแจกกลุ่มเป้าหมาย ต้นทุนช่องทางขาย เช่นค่าแรกเข้า การธรรมเนียมการขาย การธรรมเนียมการชำระเงิน ค่าส่งสินค้า ต้นทุนดำเนินการ ค่าจ้างคน ค่าเช่าโกดังเก็บสินค้า ค่ากล่องและอุปกรณ์ส่งพัสดุไปรษณีย์ ค่าเก็บเงินปลายทาง ค่าสาธารณูปโภคน้ำ + ไฟ+ โทรศัพท์ , ค่าทำเว็บไซต์ ค่าดูแลเพจ ค่าจ้างแอดมิน ฯลฯ

  1. ต้นทุนอื่นๆ

ได้แก่ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีนิติบุคคล ค่าธรรมเนียมธนาคาร ค่าธรรมเรียมการชำระเงิน ค่าประกันสังคม ฯลฯ

เห็นไหมคะว่า ต้นทุนกว่าจะผลิตเครื่องสำอางออกมาสัก 1 แบรนด์ ต้นทุนมากมาย ไม่ใช่แค่ต้นทุนสินค้าที่ได้มาจากโรงงานนะคะ แต่เห็นแล้วก็อย่าเพิ่งท้อใจว่าทำไมต้นทุนมากมาย เพราะการตั้งราคาที่ดีจะนำไปสู่กำไรค่ะ มาดูวิธีการตั้งราคากันนะคะ

ทราบต้นทุนทั้งหมดแล้ว ตั้งราคาอย่างไร? 

การตั้งราคาสินค้า Price Structure มีวิธีการหลักๆ 2 วิธี ได้แก่

Mark up Cost หรือการตั้งราคาจากต้นทุนของสินค้า

( ภาพตัวอย่าง การตั้งราคาจากต้นทุนของสินค้า )

Mark Up on Selling Price หรือการตั้งราคาจากราคาขาย

(ภาพตัวอย่าง การตั้งราคาจากราคาขาย)

วิธีการตั้งราคาทั้ง 2 แบบ มีต้นทุนและกำไรที่ต้องการเหมือนกัน แต่ราคาขายต่อชิ้นไม่เท่ากัน สามารถใช้ได้ทั้ง 2 วิธี แต่ส่วนใหญ่จะนิยมใช้วิธีที่ 2 ค่ะ เพราะ safe มากกว่า

จะเห็นได้ว่าสิ่งสำคัญที่คนสร้างแบรนด์เครื่องสำอาง โดยเฉพาะยุคสมัยที่ทำการตลาดออนไลน์ต้องคำนึงถึงมากที่สุดคือ “ต้นทุนสินค้า” หากเราคิดต้นทุนสินค้าได้ละเอียดถี่ถ้วนมากเท่าไหร่ เราจะสามารถคิดราคาขาย ประเมินกำไร ประเมินค่าใช้จ่ายในอนาคตได้อย่างแม่นยำ ลดความเสี่ยงในการขาดทุน การตั้งราคาจึงจำเป็นต้องเริ่มตั้งแต่ยังไม่ผลิตสินค้า ควรตั้งราคาไว้ก่อนการผลิตเพื่อที่เราจะได้คุมงบประมาณ

บทความนี้นำเสนอวิธีตั้งราคาแบบคร่าวๆ หากต้องการทราบข้อมูลการตั้งราคา การคิดต้นทุน การทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายสำหรับคนสร้างแบรนด์ ทางบริษัท วธูธร จำกัด มีคอร์สสัมมนาให้คนอยากสร้างแบรนด์เครื่องสำอางได้เรียนรู้ และปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญ สามารถลงชื่อผ่านเว็ปไซต์ www.wathoothorn.com ในกล่องรับข้อความหน้าเว็ป เพื่อลงทะเบียนได้ก่อนใคร ส่วนวันและเวลาทางบริษัทจะแจ้งให้ทราบเร็วๆนี้

ขอบคุณข้อมูลจากการสัมมนา K SME บริหารธุรกิจเครื่องสำอางอย่างไรไม่ให้เจ๊ง!! โดยคุณวรวุฒิ สายบัว

เขียนโดย Jaruda S.
ขอบคุณภาพจาก Pexels.com

(Visited 788 times, 2 visits today)

มีข้อสงสัย เพิ่มเติม ติดต่อสอบถาม

ที่มาบทความ : https://www.wathoothorn.com/?p=121

Leave a comment

Your email address will not be published.


Warning: count(): Parameter must be an array or an object that implements Countable in /home/xn12cmjl1d/domains/watoothron.com/public_html/wp-content/themes/public-blog/footer.php on line 14

Warning: count(): Parameter must be an array or an object that implements Countable in /home/xn12cmjl1d/domains/watoothron.com/public_html/wp-content/themes/public-blog/footer.php on line 17

Warning: count(): Parameter must be an array or an object that implements Countable in /home/xn12cmjl1d/domains/watoothron.com/public_html/wp-content/themes/public-blog/footer.php on line 19

Warning: count(): Parameter must be an array or an object that implements Countable in /home/xn12cmjl1d/domains/watoothron.com/public_html/wp-content/themes/public-blog/footer.php on line 21